Âm nhạc truyền thống Pansori Hàn Quốc

Pansori là một thể loại Âm nhạc truyền thống Hàn Quốc được truyền đạt qua giọng hát và tiếng trống và được biểu diễn với một sorikkun và một gosu.

Tìm hiểu về Âm nhạc truyền thống Pansori Hàn Quốc 

Những màn biểu diễn pansori thường được diễn ra tại các lễ hội văn hóa du lịch Hàn Quốc, ngoài ra, nó còn được diễn ra tại các sự kiện khác tùy vào kế hoạch biểu diễn riêng của sự kiện đó. Hàn Quốc cho rằng pansori là một phần rất quan trọng trong các di sản của quốc gia này. Cũng có một số quan ngại rằng văn hóa pansori có thể biến mất nếu bị thờ ơ và thiếu quan tâm trong thời kì hiện nay.
Pansori
Pansori là một hình thức nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc rất phổ biến trong thế kỷ 19, pansori kể những câu chuyện châm biếm cũng như những câu chuyện tình yêu. Một câu chuyện đầy đủ, hay được gọi là madang, thông thường khá dài và phải mất nhiều thời gian để hoàn thành trọn vẹn câu chuyện. Ví dụ đặc trưng nhất là màn biểu diễn “Song of Chunhyang” mất hơn tám giờ để hoàn thành mà không có các khoảng thời gian nghỉ ở giữa.
Trong một màn biểu diễn pansori, kwangdae sẽ đứng hát với một cây quạt được xếp lại cầm trong một bàn tay. Cây quạt sẽ được vẫy lên khi muốn nhấn mạnh những chuyển động của người hát và sẽ được xòe ra khi muốn thông báo sẽ chuyển cảnh. Khán giả cũng sẽ tham gia tạo ra những chuimsae trong quá trình biểu diễn, tương tự như tiếng kakegoe trong kịch Nhật Bản hay tiếng “Ole” trong các buổi biểu diễn flamenco. Pansori có nhiều phong cách hát khác nhau, như thể loại sopyonje “nữ tính” hơn của phía tây nam Hàn Quốc hay thể loại “nam tính” hơn là tongp’yonje.
Tại bất kì giai đoạn nào cũng có những nghệ nhân biểu diễn pansori được đông đảo công chúng biết đến và trở thành những ngôi sao của loại hình văn hóa này. Nhờ vào những nỗ lực của chính phủ để bảo tồn pansori, những người học tập và biểu diễn pansori thường được hỗ trợ khá tốt từ phía chính phủ, trong đó có việc tài trợ cho các màn biểu diễn pansori hay các sự kiện quảng bá truyền thống này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét