Tìm hiểu về ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc Hanok

Những ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc Hanok được xây dựng với hình dáng và cấu trúc hài hoà với dáng vẻ tự nhiên nên mang đặc tính thiên nhiên và gần gũi với môi trường. Giờ đây, khi tham gia các tour du lịch Hàn Quốc giá rẻ cùng công ty du lịch Á Châu các bạn có thể thấy những ngôi nhà Hanok được dùng để sáng tạo kiến trúc, làm nhà nghỉ, chùa, quán ăn,…

Tìm hiểu về Hanok - nhà truyền thống Hàn Quốc

Kiến trúc

Nhà truyền thống Hàn Quốc Hanok được thiết kế theo dạng kiến trúc phù hợp với địa hình và lũ, cùng với sự ảnh hưởng bởi theo tư tưởng Nho học. Hanok phù hợp với từng điều kiện, có thể nói dựa vào các khâu thiết kế của ngôi nhà này cũng sẽ làm nên những ngôi nhà có khả năng chịu được lũ và cơn địa chấn bất ngờ xảy ra.

Vật liệu

nhà truyền thống Hàn Quốc – Hanok
Nguyên vật liệu chủ yếu của những ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc là gỗ kết hợp với đất, đá và vật liệu tự nhiên, có thể tái chế và không gây ô nhiễm. Hanok có mái nhà riêng lát gạch, dầm bằng gỗ và đá xây dựng khối.

Cấu trúc của ngôi nhà Hanok

Bon dang – Khu nhà chính

Bon dang nằm ngay trung tâm ngôi nhà và là nơi chủ gia đình sinh sống. Nó bao gồm phòng khách, phòng nghỉ và nhà bếp. Đối với những ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc thì phòng khách chính là nơi quan trọng nhất và là không gian dành cho người phụ nữ chủ gia đình sinh sống, sinh con và đến lúc mất đi. Khu nhà chính cũng là nơi phụ trách quần áo và thực phẩm cho cả gia đình.

Sarang chae – Khu nhà dành cho khách

Đây là nơi dành cho người thân hay khách đến chơi nghỉ ngơi, được chia thành phòng Dae cheong và Sarang bang. Đôi khi chủ nhà cũng sống trong khu vực này.

An chae – Nhà biệt lập

Ở một số gia đình thượng lưu thời xưa còn có thêm một nhà biệt lập nằm ở phía sau khu nhà chính. Nếu dành cho người con gái chưa lấy chồng sống thì gọi là Chodang, cho người con trai chưa cưới vợ sống thì gọi là Seodang.

Haengrang chae – Không gian mở

Trong các ngôi nhà Hanok cổ luôn có những không gian mở tươi xanh, trong lành. Haengrang chae được bố trí ở khu vực gần cửa cổng ra vào. Có rất nhiều loại cây trồng ở đây để tạo không gian hoà hợp với thiên nhiên cho ngôi nhà.

Hệ thống sưởi

Mùa Đông ở Hàn Quốc rất lạnh nên dưới phòng nghỉ trong ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc Hanok người xưa đã thiết kế hệ thống Ondol. Ondol là hệ thống sưởi ấm duy nhất ở Hàn Quốc được tạo ra bằng cách đốt nóng một hòn đá lớn đặt phía dưới. Hơi nóng của nó lan toả khắp nơi và làm ấm toàn bộ sàn nhà của căn phòng. Trái lại, vào mùa hè thì sàn gỗ là nơi mát mẻ để nằm. Vườn cây phía trước nhà sẽ che bớt ánh nắng mặt trời và tạo bóng râm cho ngôi nhà.

Hình dạng theo tầng lớp xã hội

Cấu trúc của Hanok được phân loại theo tầng lớp xã hội. Điển hình yangban (tầng lớp trên) nhà với giwa (lát gạch mái nhà) nhấn mạnh không chỉ là chức năng của ngôi nhà, mà còn có giá trị nghệ thuật tuyệt vời. Mặt khác, các ngôi nhà của dân thường (cũng như một số yangban nghèo khó) với choga (tết mái nhà bằng rơm) đã được xây dựng một cách nghiêm chỉnh hơn chức năng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét