Tìm hiểu về Tết cổ truyền Hàn Quốc

Tết cổ truyền Hàn Quốc trong tiếng Hàn gọi là Seollal, là ngày lễ lớn nhất trong năm thường đi kèm với 3 ngày nghỉ để gia đình thảnh thơi về thăm quê, quây quần cùng gia đình. Đây là một cơ hội thực sự tốt với những du khách có hứng thú tìm hiểu văn hóa truyền thống Hàn Quốc với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian trên khắp đất nước.

Tìm hiểu Tết cổ truyền Hàn Quốc

Seollal – Tết cổ truyền Hàn Quốc thường kéo dài 3 ngày từ 30/12 cho đến hết ngày 2/1 âm lịch, đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Hàn Quốc.
Seollal không chỉ đơn thuần chỉ là một ngày đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm mới mà còn mang một ý nghĩa đặc biệt đối với người Hàn Quốc. Đây không chỉ là quãng thời gian để tưởng nhớ và tỏ lòng kính trọng với tổ tiên mà còn là thời gian cho mọi người đoàn tụ cùng gia đình. Vì vậy, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn nhìn thấy mọi người mặc những bộ trang phục truyền thống Hàn Quốc hanbok đẹp mắt, hành lễ trước tổ tiên hoặc chơi trò chơi dân gian, ăn những món ăn truyền thống ngon lành, ngồi nghe kể truyện và chuyện trò thâu đêm.

Phong tục đón tết cổ truyền Seollal của người Hàn Quốc

Chuẩn bị

Ở Hàn Quốc, tất cả các gia đình đều hối hả mua sắm chuẩn bị cho ngày Seollal từ trước đó khoảng một tuần. Quà tặng cho ngày Tết ở Hàn Quốc phụ thuộc vào tình hình kinh tế và xu hướng năm đó. Mọi người có thể tặng nhau sâm, mật ong, các sản phẩm về sức khỏe, phiếu mát-xa. 

Ngày Seollal

Người Hàn Quốc thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần vào buổi tối trước khi giao thừa, mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc những bộ quần áo đẹp nhất để cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. 
Sau đó, các thành viên trong gia đình tụ họp và dâng đồ ăn và đồ uống lên tổ tiên. Đồ cúng cùng với rượu gạo được bày trên mặt bàn giữa nhà. Trên đó cũng đặt các bài vị tổ tiên viết trên giấy sớ và sẽ đốt đi sau khi cúng.
Mâm cỗ cúng đêm Giao thừa của Tết cổ truyền Hàn Quốc thường có tới hơn 20 món và cũng không thể trọn vẹn nếu thiếu món canh bánh gạo (tteokguk) – món canh mang ý nghĩa đem lại nhiều may mắn trong tương lai. Canh được làm bằng cách nấu nhiều lát bánh gạo. Ngoài ra còn có các món khác như cá khô, thịt bò khô, bánh bao hấp, hoa quả, rau, hồng khô và các loại bánh cổ truyền.
Khi cúng xong, các gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức đồ ăn. Món không thể thiếu trên bàn ăn vào ngày này đó là tteokguk. Mỗi một lần ăn tteokguk, trẻ em lại được thêm một tuổi. Vì thế, người ta có thể hỏi tuổi trẻ em là “đã bao lần cháu ăn tteokguk rồi?”

Lễ Seba

Con cháu bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Trẻ em sau khi làm động tác cúi đầu chào năm mới trước người lớn và chúc họ may mắn, chúng sẽ được người lớn thưởng tiền hoặc có khi là vàng, ngọc hay một món quà quý nào đó tùy thuộc vào tuổi, vị trí của chúng trong gia đình.
Tiếp sau đó mọi người sẽ đi chúc tết hàng xóm, người thân, đi thăm mộ Tổ tiên và du xuân đến những nơi danh lam, thắng cảnh, hoặc thăm các vườn hoa, cây cảnh, viếng chùa ngày xuân. Họ thường đến những nơi đã được xây dựng từ các triều đại cũ theo triết lý “thiên địa nhân hòa đồng” của đạo Lão.
Với các trẻ em trong những ngày Tết ở Hàn Quốc còn là dịp chúng được thỏa sức tham gia vào các trò chơi truyền thống được tổ chức ở các nơi công cộng như các trò chơi như kéo co, thả diều, bập bênh và yut-nori, một loại trò chơi trên ván gỗ dùng gậy.
Nguồn: tournhathan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét