Hanbok – Biểu trưng của nét văn hóa Hàn Quốc

Đi dọc bất cứ đường phố nào của Hàn Quốc, người ta cũng có thể thấy trang phục của người Hàn Quốc ngày nay rất đa dạng, từ quần jeans, các mốt gân guốc đến những bộ complê may đo và các mốt thiết kế sang trọng. Tuy nhiên, trong tất cả những bộ trang phục được chiêm ngưỡng thì nổi bật nhất là bộ han-bok, một bộ trang phục dân tộc được người Hàn Quốc mọi lứa tuổi mặc, đặc biệt là trong những ngày lễ hội truyền thống hay những buổi trình diễn nhạc Hàn Quốc. Nếu bạn du lịch Hàn quốc thì Hanbok Hàn Quốc sẽ tạo cho bạn một ấn tượng khó phai

Hanbok Hàn Quốc và những điều bạn chưa biết


Cũng như chiếc Áo dài của Việt Nam, xường xám của Trung Quốc, Kimono của Nhật Bản hay Sari của Ấn Độ … Hanbok Hàn Quốc tượng trưng cho nét đẹp truyền thống của phụ nữ Hàn Quốc, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống và là biểu tượng của đất nước này. Nếu bạn muốn có một bộ Hanbok xịn ở xứ Kim Chi thì nhanh tay đặt vé máy bay đi Hàn Quốc tại Tournhathan.com ngay nhé.



Hanbok Hàn Quốc – Lễ phục truyền thống


Trang phục han-bok (한복)có đặc điểm là đường may đơn giản, không có túi. Bộ han-bok cho phụ nữ gồm có một váy quấn và một áo vét kiểu bô-le-rô, thường được gọi là ch”ima(치마)chogori (조고리). “Ch”ima” trong tiếng Hàn có nghĩa là “váy” còn “chogori” có nghĩa là “áo vét”. Bộ han-bok của nam giới thì gồm một áo vét ngắn và một chiếc quần, và được gọi là “paji” (바지). Thông thường, han-bok nam rộng rãi và có viền ở gấu. Cả hai bộ y phục này đều có thể được mặc với một chiếc áo choàng dài có đường nét tương tự (gọi là turumagi) trùm ra bên ngoài.



Theo các tài liệu còn lưu giữ và truyền tụng hanbok Hàn Quốc đến thời cát cứ của ba vương quốc trên bán đảo Triều Tiên Koguryo, Paeche và Shilla (năm 57 TCN) đã phân biệt y phục nữ và nam. Phần áo bên trên được gọi là jeogori, có hình dáng tương tự như chiếc áo cánh của phụ nữ, với tay áo dài (hanbok Hàn Quốc của đàn ông thì sẽ dài hơn), còn áo chỉ dài đến ngang eo. Phụ nữ mặc váy (gọi là chima) trong khi đàn ông mặc ống rộng (paji).

Bộ han-bok truyền thống ngày nay vẫn mặc vốn là mẫu có từ triều đại Choson (조선) theo khuyng hướng Nho giáo (1392 – 1910). Yangban (양반)- tầng lớp quý tộc cha truyền con nối, nổi tiếng là uyên bác và có chức vị cao chứ không phải là giàu sang – đã mặc han-bok làm bằng vải lụa trơn màu sáng hoặc in hoa, vào lúc thời tiết mát mẻ và mặc những loại vải thô, vải cao cấp, các chất liệu nhẹ vào mùa nóng. Ngược lại, những ngời dân thường lại bị luật pháp cũng như tài chính bó buộc nên chỉ dùng các loại vải bông hay sợi gai tẩy trắng và vì thế, chỉ có thể mặc màu trắng, đôi khi màu hồng, màu xanh nhạt, màu xám và màu chì.

Mỗi dân tộc trên thế giới đều mang sắc thái văn hóa riêng mà trang phục là những dấu hiệu quan trọng để nhận biết về các sắc thái đó. Nó biểu hiện trình độ văn minh, thị hiếu thẩm mỹ, phong cách sống, thuần phong mỹ tục của một dân tộc. Nếu như người Việt Nam chúng ta tự hào về chiếc áo dài dân tộc thì Hanbok là niềm kiêu hãnh của người dân Hàn Quốc.

“Cửa sổ” để nhìn vào văn hóa



Đại gia đình mặc Hanbok hàn quốc


Tem phiếu hanbok hàn quốc


Người Hàn Quốc quan niệm rằng con người được tạo ra bởi sự hòa hợp giữa trời – đất, nước – lửa, cây – gió. Từ những yếu tố đó mà Hanbok Hàn Quốc đã được hình thành trong sự kết hợp giữa đường nét đến sự phong phú của màu sắc tự nhiên. Mộc mạc nhưng sang trọng, Hanbok dường như tham gia vào mọi hoạt động sống của người dân xứ Hàn. Ngay từ lúc sinh ra, các trẻ em Hàn Quốc đã mặc áo Hanbok với tên gọi là “Be Ne Ot”, và Hanbok tiếp tục được mặc trong suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành. Hanbok được may đơn giản và không có túi. Qua màu sắc, kiểu cách chúng ta có thể phân biệt được giới tính, tôn giáo hay địa vị xã hội của người đang mặc nó. Đến lúc trưởng thành Hanbok hàn quốc của người phụ nữ được biết đến với cái tên “Chima- Jeogori”, gồm một chiếc váy quấn dài quét đất chima và một áo khoác nhỏ jeogori. Còn Hanbok của nam giới gồm có chiếc áo khoác ngắn Ri-gô-ri và một quần dài là Baggy, quần của nam giới chỉ ngắn đến mắt cá chân nên không cản trở việc đi lại.

Phụ nữ trẻ trước khi cưới mặc váy màu đỏ (ch”ima) và áo vét màu vàng (chogori). Sau khi cưới và sau khi nghỉ tuần trăng mật về thì mặc ch”ima đỏ và chogori xanh lá cây để cúi chào trình diện cha mẹ chồng và để tỏ lòng tôn kính của mình. Tuy nhiên, ngày nay phụ nữ thường mặc bộ hanbok Hàn Quốc màu hồng tại các lễ cầu hôn, mặc váy cới kiểu phương Tây và váy đỏ truyền thống cộng với áo vét xanh để chào bố mẹ chồng sau khi nghỉ tuần trăng mật về.


Han-bok hàn quốc


Hanbok Hàn Quốc

Với lịch sử nhiều thế kỷ của mình sẽ còn làm duyên dáng các đường phố của Hàn Quốc.

Mặc dù một số bộ phận và chi tiết phụ của han-bok đã tồn tại từ thời xa xa, lịch sử hanbok, nhưng bộ trang phục hai mảnh ngày nay thì mới chỉ được bắt đầu từ thời Vương quốc thứ ba (năm 57 trớc Công nguyên – năm 668 sau Công nguyên), khi các Vương quốc Koguryo(고고려), Paekche (백제)và Shilla (신라)đô hộ bán đảo Triều Tiên. Đây chính là các chi tiết tả thực của những bức tranh treo trên tường các nhà mồ Koguryo từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 6. Các nhân vật nam, nữ trang trí trên tường thường mặc áo vét có tay dài hẹp, có vạt trái đè lên vạt phải, mặc quần và đi hài. Bộ quần áo kiểu đó chắc chắn là để đáp ứng nhu cầu cuộc sống ở vùng phương bắc có khí hậu khắc nghiệt, địa hình khó khăn và cuộc sống chủ yếu là trên lưng ngựa. Đồng thời do đặc điểm địa lý, có thể kiểu trang phục này đã chịu ảnh hưởng của phong cách Trung Quốc.

Hanbok Hàn Quốc

Những người Paekche và Shilla cũng có những trang phục tương tự : áo choàng dài bằng lụa của quan lại được du nhập vào Triều Tiên từ thời Đường bên Trung Hoa. Sau đó đến năm 648, dưới thời Shila, nó đợc cải biên để các quan chức và những người thuộc hoàng tộc mặc trùm ra ngoài trang phục dân tộc. Phụ nữ giàu sang thời đó mặc váy dài tới gót chân, quần dài và áo vét dài đến hông có tay rộng và đai ở eo. Đàn ông sang trọng thì mặc quần rộng, gấu hẹp và có viền, áo vét trùm ngoài, thắt eo lưng, cổ tay lơ-vê.


Hanbok Hàn Quốc


Hiện tại, các nhà tạo mốt đang tìm cảm hứng từ bộ hanbok Hàn Quốc và các trang phục truyền thống khác để tạo ra những mốt Hàn Quốc độc đáo và để đáp ứng phong cách sống hiện đại. Họ tìm cách kết hợp các đường nét, kiểu dáng của bộ han-bok trong thiết kế của mình và cố gắng sử dụng những chất liệu vải truyền thống như vải gai, vải thô, v.v…Hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán quần áo nhỏ chuyên bán quần áo dân tộc Hàn Quốc, đồng thời cũng có những cửa hàng chuyên bán han-bok thế hệ mới làm trang phục hàng ngày. Chắc chắn, bộ han-bok với lịch sử nhiều thế kỷ của mình sẽ còn làm duyên dáng các đường phố của Hàn Quốc.

Hanbok không thể mất đi



hanbok hàn quốc


Trải qua nhiều thế kỷ, các nguyên liệu để tạo nên Hanbok Hàn Quốc cũng khá đa dạng. Màu sắc và kiểu dáng của Hanbok cũng rất phong phú với nhiều hình thức và thể hiện khác nhau. Ngày nay, ở Hàn Quốc, cũng như nhiều quốc gia khác, trang phục phương Tây thâm nhập sâu vào cách ăn mặc của dân chúng. Khó có thể nhìn thấy người Hàn mặc Hanbok nơi công cộng, đô thị, còn chăng chỉ là ở người lớn tuổi, hoặc ở nông thôn. Chính vì vậy mà Bộ Du lịch Hàn Quốc đã triển khai một cuộc vận động khuyến khích dân chúng mặc Hanbok. Một trong những hình thức vận động, tuyên truyền có hiệu quả nhất chính là những chiếc tem thư mang trên mình hình ảnh thân thương của những chiếc áo Hanbok duyên dáng truyền thống. Và lẽ tất nhiên, với mỗi người dân Hàn Quốc, Hanbok không thể mất đi bởi đó chính là một công trình nghệ thuật chứa đựng những đường nét màu sắc của tự nhiên và trên hết là biểu tượng cho nền văn hóa phát triển một cách sống động của người Hàn Quốc.

 Nguồn: tournhathan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét