Tìm hiểu về Hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc

Việt Nam có áo dài, Nhật bản có kimono, phục nữ Trung Quốc yểu điệu với sườn xám, Ấn độ huyền bí với sari… thì trang phục truyền thống của Hàn Quốc  Hanbok. Ngoài giá trị thẩm mĩ Hanbok Hàn Quốc còn mang ý nghĩa văn hoá sâu sắc, chứa đựng cốt cách của con người Hàn Quốc.

Tìm hiểu về Hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc

Hanbok từng là trang phục mặc thường ngày của người Hàn Quốc khoảng 100 năm trước. Nhưng ngày nay, chỉ  vào các ngày đặc biệt hoặc các dịp lễ  đặc biệt người ta mới mặc HanbokHanbok truyền thống  thường mặc vào những dịp đặc biệt. Ngày nay, chúng ta vẫn bắt gặp những ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc trong trang phục Hanbok với những thiết kết hợp được cả vẻ đẹp truyền thống và hiện đại
Trang phục truyền thống hàn quốc Hanbok trong ngày cưới
Trang phục truyền thống Hàn Quốc Hanbok (한복) có đặc điểm là đường may đơn giản. Bộ hanbok của nam giới gồm một áo vét ngắn và một chiếc quần, và được gọi là “paji” (바지). Bộ hanbok cho phụ nữ thì gồm có một váy quấn và một áo vét kiểu bô-le-rô, thường được gọi là ch”ima.. Cả hai bộ y phục này đều có thể được mặc với một chiếc áo choàng dài có đường nét tương tự (gọi là turumagi) trùm ra bên ngoài.
Hanbok được nhuộm màu hoàn toàn từ các thành phần có từ tự nhiên, họ dùng những gì tự nhiên nhất để làm thành vải và nhuộm màu cho nó. Người Hàn miêu tả bộ đồ truyền thống Hàn Quốc Hanbok của mình là “trên hẹp, dưới rộng”. Phần áo phải ôm sát và phần váy thì phải rộng, thoải mái, giống như Hanbok của phụ nữ Hàn trong triều đại Joseon.
Trình diễn thời trang truyền thống Hanbok
Ứng theo triết lý âm dương và ngũ hành của phương Đông, trong thiết kế trang phục Hanbok có 5 màu được ưa chuộng nhất đó là đỏ, xanh da trời, vàng, đen và trắng.  Từ lâu, họ đã mặc những bộ quần áo màu trắng làm từ sợi cây gai dầu hoặc cotton để thể hiện địa vị của mình. Các nhà thiết kế thời trang hiện đại ngày nay cũng đã mangtrang phục truyền thống của Hàn Quốc đến ra mắt tại các kinh đô thời trang nổi tiếng của thế giới như Paris hay New York.
Sở dĩ Hanbok mang đậm tính truyền thống bởi chúng được sáng tạo trên nền chất liệu vải lụa, satin và vải thô, xen lẫn hình in hoặc thêu hoa khéo léo và tỉ mỉ. Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Vào mùa hè, người ta dùng những chất liệu rất mỏng để may; còn vào mùa đông những chiếc áo Hanbok được lót thêm nhiều lớp vải để làm tăng độ dày giúp giữ ấm cơ thể.
Chi tiết bài viết tại: http://tournhathan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét